Get Adobe Flash player
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

ค้นหาด้วย Google

เข้าสู่ระบบ



เช็คเมลล์

ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้104
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้454
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้1414
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว3127
mod_vvisit_counterเดือนนี้11757
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว13517
mod_vvisit_counterสถิติทั้งหมด1991257

กำลังออนไลน์

เรามี 73 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

เปลี่ยนภาษา

English Arabic Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Japanese Korean Spanish Vietnamese Thai Turkish
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

หน้าแรก เผยแพร่ บทคัดย่อ รายงานการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์และความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบ

ชื่อเรื่อง   รายงานการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์และความคงทนในการเรียนรู้   โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา

ผู้รายงาน    นางสุนันทา  ธรรมโชติ        ครูชำนาญการโรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)                              อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา


บทคัดย่อ


รายงานการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์และความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของนิทานเชิงคณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์กับกลุ่มที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติของเด็กอนุบาล3 3) เปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 3  4) เปรียบเทียบความสามารถทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบปกติของเด็กอนุบาล 3 และ 5) เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ระหว่างการได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์กับการได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติ ของเด็กอนุบาล 3 หลังการจัดประสบการณ์ล่วงไปแล้ว 4 สัปดาห์  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กอนุบาลอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ของโรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 62 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบสองขั้นตอน (Two-Stage Random Sampling)                        เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) นิทานเชิงคณิตศาสตร์ ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว จำนวน 30 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิง-คณิตศาสตร์ จำนวน 35 แผน 3) แผนการจัดประสบการณ์แบบปกติ จำนวน 35 แผน และ 4) แบบวัดความสามารถทางคณิตศาสตร์ จำนวน 19 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .39 ถึง .74 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t - test)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้


1. นิทานเชิงคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 88.97/81.23
2. เด็กอนุบาล 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์มีความสามารถทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเด็กอนุบาล 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

3. เด็กอนุบาล 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์มีความสามารถทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

4. เด็กอนุบาล 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติมีความสามารถทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

5. เด็กอนุบาล 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์ล่วงไปแล้ว 4 สัปดาห์ มีความคงทนในการเรียนรู้สูงกว่าเด็กอนุบาล 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Attachments:
Download this file (abtracts-sunanta.pdf)บทคัดย่อ[ ]58 Kb

Share on facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Windows Live
  • Facebook
  • VZ
  • MySpace
  • deli.cio.us
  • Digg
  • Folkd
  • Like to learn German in Stuttgart?
  • Linkarena
  • Mister Wong
  • Newsvine
  • reddit
  • StumbleUpon
  • Yahoo! Bookmarks
  • Yigg
Hatyai City Climate - เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

ความเห็นล่าสุดในบล็อค