Get Adobe Flash player
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

ค้นหาด้วย Google

เข้าสู่ระบบ



เช็คเมลล์

ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้93
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้454
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้1803
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว3176
mod_vvisit_counterเดือนนี้11746
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว13517
mod_vvisit_counterสถิติทั้งหมด1991246

กำลังออนไลน์

เรามี 43 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

เปลี่ยนภาษา

English Arabic Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Japanese Korean Spanish Vietnamese Thai Turkish
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

หน้าแรก เผยแพร่ บทคัดย่อ การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ชื่อเรื่อง                  การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษา                 นูรัยนา  หรีมโต๊ะสัน

ปีการศึกษา           2556

 

บทคัดย่อ

 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญ 4 ข้อ คือ ข้อที่ 1 เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  ข้อที่ 2 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ข้อที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและข้อที่ 4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1โรงเรียนเทศบาล 1 (เอ็งเสียงสามัคคี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาจำนวน 35 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1)ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37 – 0.63 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.43 – 0.70 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.88  และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ผู้ศึกษาได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 17 ชั่วโมง  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)  แบบ Dependent Samples

 

ผลการศึกษาพบว่า

1. ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.80/83.42  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.41 หรือร้อยละ 41

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก

 

Share on facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Windows Live
  • Facebook
  • VZ
  • MySpace
  • deli.cio.us
  • Digg
  • Folkd
  • Like to learn German in Stuttgart?
  • Linkarena
  • Mister Wong
  • Newsvine
  • reddit
  • StumbleUpon
  • Yahoo! Bookmarks
  • Yigg
Hatyai City Climate - เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

ความเห็นล่าสุดในบล็อค