Get Adobe Flash player
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

ค้นหาด้วย Google

เข้าสู่ระบบ



เช็คเมลล์

ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้300
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้474
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้1127
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว2503
mod_vvisit_counterเดือนนี้8390
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว4958
mod_vvisit_counterสถิติทั้งหมด1923655

กำลังออนไลน์

เรามี 114 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

เปลี่ยนภาษา

English Arabic Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Japanese Korean Spanish Vietnamese Thai Turkish
ป้ายโฆษณา
ป้ายโฆษณา

หน้าแรก เผยแพร่ บทคัดย่อ รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)

ผู้วิจัย นางสาวลัดดาพร  บุญศิริ

ปีที่วิจัย 2559

……………………………………………………………………………………………………………………………………….

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80   2) เพื่อประเมินพฤติกรรมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์แบบ SQ4R ของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้ โดยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบSQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดฝึก  4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบSQ4R  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มที่คละความสามารถของผู้เรียน (Cluster Random Samplang)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน  20 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น  0.95  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่าน   คิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น  0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าสถิติ t-test

 

ผลจากการวิจัย พบว่า

1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์

ภาษาไทยแบบ SQ4R  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ E1/ E2= 84.4/86.1

มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐาน

2. ผลการประเมินพฤติกรรมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R ของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีพฤติกรรมในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R ทุกชุดมีคะแนน อยู่ในระดับดีเยี่ยม พฤติกรรมการอ่านภาษาไทยแบบ SQ4R  ของนักเรียนแยกเป็นรายด้านได้แก่ การอ่านเพื่อตั้งคำถาม การอ่านอย่างคร่าว ๆ เพื่อหาจุดสำคัญของเรื่อง การอ่านซ้ำเพื่อหาคำตอบ การจดบันทึกข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้อ่าน การเขียนสรุปใจความสำคัญโดยการใช้ภาษาของตนเอง   การวิเคราะห์บทอ่านที่ผู้เรียนได้อ่านแล้ว อยู่ในระดับดีเยี่ยมและดีเป็นไปตามสมมติฐาน

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 4 จากการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน

4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี ) ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยแบบ SQ4R     สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐาน

Share on facebook
  • Google Bookmarks
  • Twitter
  • Windows Live
  • Facebook
  • VZ
  • MySpace
  • deli.cio.us
  • Digg
  • Folkd
  • Like to learn German in Stuttgart?
  • Linkarena
  • Mister Wong
  • Newsvine
  • reddit
  • StumbleUpon
  • Yahoo! Bookmarks
  • Yigg
Hatyai City Climate - เฝ้าระวังน้ำท่วมหาดใหญ่

ข่าวการศึกษา

ความเห็นล่าสุดในบล็อค